1 năm làm giáo viên để lại ấn tượng mạnh của Jose Mourinho

6 min read

WP the thao Jose Mourinho luôn là một nhân vật gây tranh cãi, thậm chí ngay cả khi ông còn là giáo viên dạy cấp 2.

Người đặc biệt luôn là cái tên gây chia rẽ quan điểm, sau gần 20 năm ông dẫn dắt Porto tới vinh quang Champions League. Đáng nói, phong cách chỉ muốn làm theo ý mình và đòi hỏi sự tôn trọng của ông không chỉ được áp dụng cho các cầu thủ bóng đá cấp độ ưu tú. Armenio Anjos, 50 tuổi, có thể làm chứng điều đó.

Anjos từng theo học tại trường Escola Secundaria Zeca Afonso ở Alhos-Vedros ngay ngoại ô Lisbon khi Mourinho dành 1 năm dạy thể dục ở độ tuổi ngoài 20, đó là giữa khi ông kết thúc sự nghiệp thi đấu ngắn ngủi cho đến khi bắt đầu sự nghiệp quản lý. Mourinho quyết định rằng ông thiếu tốc độ và sức mạnh cần thiết để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp và thay vào đó chọn tập trung vào việc trở thành một huấn luyện viên bóng đá

Mourinho khi đó thậm chí không phải là huấn luyện viên đội bóng của trường nhưng ông vẫn gây ấn tượng mạnh với học trò của mình – tạo ra một trong những bước đột phá chiến thuật đầu tiên của ông.

  • Mourinho: “Roma xứng đáng giành chiến thắng”

  • Juve lên kế hoạch giải cứu “trò cưng” Conte và Mourinho

Jose Mourinho was my PE teacher, loads of the kids hated him but even then he proved he was a tactical mastermind - Bóng Đá

 Mourinho khi còn trẻ.

Anjos nói với SunSport: “Jose Mourinho là giáo viên thể dục của tôi trong 1 năm trước khi ông ấy đến Sporting. Ông ấy 23 hoặc 24 tuổi, tôi 14 hoặc 15. Tôi không mong đợi Mourinho sẽ như bây giờ. Ông ấy cũng vậy. Có một điều tôi yêu thích ở ông ấy: Mourinho chưa bao giờ thay đổi. Ông ấy luôn ở trước mặt bạn. Bất cứ điều gì ông ấy nghĩ về bạn, ông ấy sẽ nói với bạn. Tôi yêu ông ấy. Tôi chưa bao giờ ngừng yêu ông ấy, kể cả ở trường. Tôi không phải là người duy nhất. Có rất nhiều người như tôi yêu quý ông ấy nhưng cũng có rất nhiều người ghét ông ấy. Giống như bây giờ.”

“Thậm chí vào thời điểm đó, nhiều bạn cùng trường của tôi đã nói: ‘Anh chàng này quá thô lỗ đối với tôi’. Ở Bồ Đào Nha, nếu bạn không qua kỳ thi, bạn sẽ học lại năm đó nên một số cô gái học lại sẽ lớn tuổi hơn. Mourinho luôn đẹp trai và ông ấy lái chiếc Renault 18, một chiếc xe rất đẹp và nổi tiếng.”

“Ông ấy đã dạy tôi mọi thứ. Bóng rổ, bóng chuyền. Chúng tôi luôn quan niệm thể dục là môn không cần phải chăm chỉ. Chỉ chạy và đá bóng thôi. Nhưng không phải với ông ấy. Ông ấy nói, ‘Tôi đến trường đại học giống như giáo viên tiếng Anh, giáo viên tiếng Bồ Đào Nha, giáo viên toán của bạn. Bạn phải tôn trọng tôi theo cách tương tự. Bạn cần phải học hỏi từ tôi, tôi không ở đây lãng phí thời gian của mình’. Mọi người đều bị sốc.”

Mourinho đã để lại ấn tượng lâu dài với Anjos. Cựu học trò này luôn theo dõi sự nghiệp của người thầy cũ, từ khi có bước đột phá lớn với tư cách là phiên dịch viên của Sir Bobby Robson tại Sporting năm 1992, sau đó đến Porto và Barcelona.

Jose Mourinho was my PE teacher, loads of the kids hated him but even then he proved he was a tactical mastermind - Bóng Đá

 Anjos mang áo đấu của Roma.

Mourinho ở lại Nou Camp dưới thời Louis van Gaal, người đã cho ông cơ hội phát triển kỹ năng quản lý. Sau đó, vào tháng 9 năm 2000, Mourinho được bổ nhiệm làm huấn luyện viên đội 1 của Benfica, rồi ông nhận được công việc ở Porto vào tháng 1 năm 2002 rồi gây chấn động châu Âu năm 2004. Từ đó ông đến Chelsea, Inter Milan, Real Madrid, Manchester United, Tottenham và giờ là Roma – giành được 20 danh hiệu, trong đó có 3 chức vô địch Premier League tại Stamford Bridge.

Anjos được Mourinho truyền cảm hứng để đi theo công việc này. Anh hiện đang quản lý đội U18 Barking FC. Anjos nói: “Tôi cho các cậu bé xem rất nhiều video và hầu hết trong số đó là của Mourinho. Tôi cũng có những bài phát biểu giống ông ấy. Tôi đã (ăn mừng) trượt gối một lần. Mùa giải trước chúng tôi đến chơi ở Kent và bị dẫn 0-1 rồi đến giây cuối cùng, một cầu thủ của chúng tôi ghi bàn từ ngoài vòng cấm – đó là khoảnh khắc của tôi.”

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn |

Copy Link

BÀI VIẾT KHÁC

+ There are no comments

Add yours